A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường MN Chu Hóa tích cực đổi mới giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”

Tích cực đổi mới hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, để trẻ phát huy năng khiếu cá nhân và tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động trong nhà trường. Từ đó, trẻ được phát triển một cách hài hòa, cân đối, toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ… Đây là một trong những nhiệm vụ giáo dục trọng tâm mà trường Mầm non Chu Hóa phấn đấu thực hiện giai đoạn 2016 – 2020.

Cô giáo Lê Thị Bích Ngọc – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Chu Hóa cho biết: Tuy điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của trường còn khó khăn; nhưng năm học 2017 – 2018, trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề trọng tâm với mục tiêu cho trẻ được phát triển toàn diện một cách tốt nhất; đặc biệt, cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường nỗ lực thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

        Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường mầm non Chu Hóa đã triển khai đồng bộ môi trường dạy học đa dạng. Trong đó, phải kể đến môi trường ngoài lớp gắn với đời sống thực tế “Phiên chợ quê em”, thi đua làm đồ dùng đồ chơi tự tạo; trong các tiết học lồng ghép tích hợp các các trò chơi dân gian, các môn tạo hình như cho trẻ dán hoa Đào, chuẩn bị bánh chưng, mứt tết, thiệp chúc mừng, bao lì xì… tạo hứng thú cho trẻ, để trẻ được trải nghiệm.

         Đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Qua đó tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu, tạo hứng thú và khả năng của trẻ.

         Hiệu trưởng Lê Thị Bích Ngọc khẳng định: Cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn trường nhận thức tốt về nhiệm vụ xây dựng được môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học lấy trẻ làm trung tâm. Các giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng mang tính mở, khuyến khích trẻ lựa chọn, trải nghiệm và hoạt động theo nhiều cách khác nhau.

          Các lớp học được trang trí môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên…

        Cô giáo Bích Ngọc nhấn mạnh: Để mang lại hiệu quả giáo dục cao theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, vận dụng sáng tạo phương pháp dạy học, chuyển nhanh sang tư duy tổ chức các hoạt động, điều khiển và hỗ trợ trẻ đúng lúc. Giáo viên không làm thay trẻ, tăng cường sự tương tác với trẻ và giữa trẻ với nhau, giúp trẻ chủ động tham gia vào mọi hoạt động, bảo đảm tính phù hợp về nhu cầu, năng khiếu cá nhân…

 

        Hiện nay, các giáo viên trường Mầm non Chu Hóa biết rõ mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học “lấy trẻ làm trung tâm”. Từ đó, giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ; giáo viên luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe chia sẻ, cảm nhận của trẻ; sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao…

     Là giáo viên trực tiếp dạy học theo mô hình giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên lớp 4 tuổi chia sẻ: Với mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên chúng tôi có vai trò, trách nhiệm quan trọng là người tổ chức các hoạt động giáo dục và hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục đó. Giáo viên chúng tôi trò chuyện với trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, giao tiếp có ý nghĩa, sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu thông tin và để giúp trẻ diễn đạt và bộc lộ những gì trẻ biết và hiểu.

 

          Còn cô giáoTrần Thị Hồng Hạnh, giáo viên lớp 5 tuổi, bày tỏ: Tôi nhận thấy, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm rất tốt, phù hợp với trẻ; kích thích được sự sáng tạo của cả cô và trẻ, trẻ hứng thú tích cực chủ động hơn trong học tập. Qua đó, nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ sẽ được thỏa mãn. Nhân cách của trẻ hình thành và phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.

           Đến nay, qua thực tế thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", môi trường giáo dục của trường mầm non Chu Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, cảnh quan sư phạm nhà trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Thân thiện. Trong các lớp học, trẻ không chỉ được dạy dỗ, chăm sóc theo đúng quy định mà còn được khuyến khích, hỗ trợ sáng tạo, giúp phát triển một cách hài hòa, cân đối, toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ.

Thanh Huyền - Nguyễn Ơn


Tập tin đính kèm
Tác giả: Thanh Huyền - Nguyễn Ơn
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 157